วันอาทิตย์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การปลูกพืช กลับหัว

เทคนิคการปลูกกล้วย ให้มีกลิ่นหอมสร้างมูลค่าเพิ่ม
การปลูกพืช กลับหัว


เมื่อหลายวันก่อนผมนั่งดูรายการโทรทัศน์ ทำให้อึ้งกับแนวความคิดของปราชญ์ชาวบ้านที่เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านการเกษตร หาวิธีประยุกต์การปลูกพืชกลับหัวด้วยวิธีการของตนเอง ไม่เพียงแต่ในเมืองไทยที่ทำการทดลอง ในต่างประเทศก็ทำกันมานานแล้ว นับว่าแปลกและดูเหมือนฝืนธรรมชาติ แต่ก็เป็นอีกนวัตกรรมที่น่าสนใจในยุคปัจจุบันนะครับ
จะตื่นตาตื่นใจสักเพียงใดถ้าคู่รัก พากันไปนั่งกินอาหารในสถานที่แปลกตาประดับประดาไปด้วยกล้วยไม้ช่อสวย ที่ยื่นโชว์เฉพาะดอก ประดุจดังนางฟ้านางสวรรค์ประทานความรักความสวยงามมาให้ ทั้งคู่คงจดจำสถานที่เหล่านี้ และอยากมาเยี่ยมเยือนบ่อยครั้งขึ้น การปลูกพืชกลับหัว เพื่อเป็นไม้ประดับสำหรับตกแต่งสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นทั้งภายนอกและภายใน อาจสร้างบรรยากาศและความแปลกใหม่ตื่นตาตื่นใจ แก่ผู้พบเห็นได้อย่างดีทีเดียว
มะเขือเทศ พริก อีกหลายสิ่งที่เป็นพืชผักสวนครัว นอกจากจะปลูกไว้กินเองแล้ว ยังสามารถทำให้มันกลายเป็นการปลูกไม้ประดับสถานที่ไปในตัวด้วยครับ

การปลูกพืชกลับหัว ดีอย่างไร

ประหยัดพื้นที่ ประหยัดน้ำ และประหยัดปุ๋ย โดยปกติพืชนั้นลำเลี้ยงธาตุอาหาร และน้ำ จากดินขึ้นไปสู่ยอด ดังนั้นเมื่อมีการการปลูกพืชกลับหัว ตามหลักแรงโน้มถ่วงของโลก จะทำให้น้ำและธาตุอาหารสามารถไหลเวียนไปเลี้ยงส่วนยอดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ตามประสาชาวบ้านก็คือน้ำไหลจากที่สูงลงที่ต่ำกว่านะครับ
ยังไงลองศึกษาข้อมูลดูก่อนนะครับ ผมคิดว่าไม่เสียหาย อาจได้ค้นพบแนวความคิดและวิธีการใหม่ๆ อาจนำไปใช้กับสิ่งอื่นๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคตก็เป็นได้

การปลูกพืช กลับหัว
การปลูกพืช กลับหัว

การปลูกพืช กลับหัว

ดูวิธีการปลูกพืชแแบกลับหัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น