วันพฤหัสบดีที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2557

กล้วย แปลกๆ ที่หลายคนไม่เคยรู้จัก

กล้วย

เรื่องของกล้วย ผลไม้ที่เราคุ้นเคยมาตั้งแต่สมัยที่เป็นเด็ก เริ่มตั้งแต่ กล้วยน้ำหว้า ที่สุกงอมหอมหวานเป็นอาหารมีคุณค่าชนิดหนึ่ง นำมาบดให้ละเอียดนำเมล็ดออก ผสมน้ำอุ่นสะอาดคนให้เข้ากันแล้วป้อนให้เด็กอ่อนทาน ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันครับว่าสมัยยุคปัจจุบัน สังคมและการใช้ชีวิตของคนยุคใหม่จะมีอยู่หรือเปล่า

เราคุ้นเคยกับกล้วย ที่เคยเห็นอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน วันนี้ผมอยากให้หลายท่านได้รู้จักกับ กล้วย ที่นอกจากเป็นผลไม้ทางการเกษตรของเราแล้ว ยังกลายเป็น พืชผลที่สามารถนำมาเป็นไม้ประดับตกแต่งบ้าน ด้วยรูปทรงที่แปลกตา น่าสนใจ และอาจเป็นไอเดียสร้างแนวคิดดีๆ ในการสร้างรายได้ให้กับเราได้ครับ

มาทำความรู้จักกับกล้วยแปลกๆ กันครับ


กล้วยนวล

ลำต้นจะมีลักษณะโคนใหญ่ปลายเรียว ปลีกล้วยจะมีสีเขียว และไม่หลุดร่วง ผลมีเมล็ดใหญ่และมีจำนวนมาก เมื่อสุกงอมจะมีรสชาดหอมหวานแตกต่างจากกล้วยชนิดอื่น และขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด กล้วยพระ เป็นชื่อเรียกเฉพาะบางท้องถิ่น หรือแห่งอาจเรียกว่า กล้วยพระ กล้วยหัวโต กล้วยญวน แลมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ ว่า Ensete glaucum (W.Roxb.) E.E. Cheesman    

ต้นกล้วยนวล

กล้วยผา

ลักษณะลำต้นสีเขียว ใบสีเขียว กาบใบซ้อนกันโดยรอบ ลักษณะคล้ายลำ​ต้นอ่อนของปาล์ม ออกดอกหรือปลีตั้งตรงกลางลำต้น จากนั้นจะโค้งงอประมาณ 90 องศา สีของกาบปลีเป็นสีแดงครั่งอ่อน และเขียวอ่อน ระยะเวลาการบาน 2-3 เดือน ผลมีขนาดเล็ก เมื่อสุกสามารถกินได้ รสหวานกลิ่นหอม ขยายพันธ์ด้วยเมล็ด จะสามารถออกดอกได้ต้องใช้เวลา 3 ปี ชื่อทางวิทยาศาสตร์  Ensete superbum

ต้นกล้วยผา

กล้วยน้ำ

ลักษณะต้นเหมือนกล้วยป่า มีลำต้นเป็นกาบหุ้มซ้อนหลายชั้น กาบด้านนอกตอนแรกจะเป็นสีชมพูอมม่วง จากนั้นพอแก่จะค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลคล้ำหรือสีดำ เมื่อเปลือกแก่จะหลุดร่วงเหมือนกล้วยทั่วไป ขยายพันธ์ด้วยเหง้าหรือหน่อ เป็นพันธ์ไม้น้ำ มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ Tyhonorum Lindleyanum Schott

ต้นกล้วยน้ำ

กล้วยเทพพนม

ลักษณะเด่นที่แปลกตาคือผลแต่ละผลจะเรียงติดกันทั้งหมดใน 1 หวี ทำให้ดูคล้ายกับคนพนมมือไหว้ ผลสุกสีเหลือง มีเนื้อสี ครีมอมส้ม รสหวานเล็กน้อย ไม่มีกลิ่นหอม และไม่มีเมล็ด มีชื่อวิทยาศาสตร์คือ Musa x paradisiaca 'Kluai Thepanom'

ต้นกล้วยเทพพนม

รวมเรื่องกล้วย
เทคนิคการปลูกกล้วย ให้มีกลิ่นหอมสร้างมูลค่าเพิ่ม
เทคนิคการปลูกกล้วย ให้ออกดอกกลางลำต้น
กล้วย แปลกๆ ที่หลายคนไม่เคยรู้จัก
รวมรายชื่อพันธ์กล้วยไทย และรายชื่อกล้วยที่หายาก


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น