วันพฤหัสบดีที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2557

การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับพืชผลทางการเกษตร






















 ความแตกต่าง สร้างความโดดเด่นที่ไม่เหมือนใคร นับว่าเป็นจุดขายและเป็นที่ต้องการของตลาด ที่สำคัญเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับตัวสินค้า เป็นการทำงานน้อยแต่ให้ผลตอบแทนมาก

   ผมเคยช่วยพ่อและแม่เก็บผลไม้จากสวนหลังบ้านในวัยเด็ก ไม่ว่าจะเป็นกล้วย หรือมะม่วงนอกจากผลที่โตสวยสมบูรณ์แล้ว สิ่งที่จำได้ฝังใจที่ทำให้น่าเก็บและคัดแยกไว้ต่างหาก ก็คือเรื่องรูปทรงที่ไม่เหมือนใคร โดยเฉพาะกล้วย ผมพี่ชายน้องชาย ต่างแย่งกันเก็บหวีที่ออกมาเป็นลูกแฝดติดกัน โดยเฉพาะกล้วยน้ำหว้า ที่รูปทรงใหญ่สวย ดูเป็นลูกเดียว นั้นแหละคือความแตกต่างที่ธรรมชาติสร้างให้และเเป็นการเพิ่มมูลค่าอย่างเห็นได้ชัดเจน

   การก้าวข้ามแนวคิดและหลักการเดิมๆ ที่ถูกสั่งสอนมาตั้งแต่สมัยรุ่นพ่อรุ่นแม่ ดูเป็นเรื่องที่ยากสำหรับคนที่ทำการเกษตรเป็นอาชีพแบบมรดกจากรุ่นสู่รุ่น มีแบบไหนก็ทำแบบนั้น ปริมาณการผลิตแทบจะไม่แตกต่างเพิ่มขึ้นจากเดิมที่เคยทำได้ ซึ่งไม่มีโอกาสเปลี่ยนแปลง หรือกระโดดเข้าใส่สิ่งใหม่ๆ และทำให้มันเกิดขึ้นได้เลย

   มันอาจไม่ใช่สิ่งใหม่ ที่เราเคยได้ยินมาหลายปี เรื่องแตงโมรูปทรงสี่เหลี่ยมแปลกตา ที่เกิดมาจากวิธีการแก้ปัญของคนญีปุ่น ที่หาวิธีวางแตงโมใส่ในตู้เย็น นอกจากได้รูปทรงที่ใหม่แปลกตาแล้วยั่งช่วยประหยัดพื้นที่ในการเก็บและสะดวกต่อการขนส่ง กลายเป็นมรดกทางความคิด แล้วจดลิขสิทธ์ ค้าขายจนเกิดความร่ำรวย

   ประเทศไทยเราเป็นเมืองที่ถูกเรียกว่า ห้องครัวโลก อาหารหลากชนิด ผลไม้นานาพันธ์ รวมถึงทรัพยกรณ์อื่นๆ ที่ช่วยเกื้อหนุนซึ่งกันและกัน ต้องมีสักอย่างหรือหลายอย่างที่เราสามารถใส่ความคิดสร้าสรรค์ลงไปแล้วทำให้เกิดมูลค่าได้


ตัวอย่างและวิธีการทำให้เกิดความแปลก และสร้างให้เกิดมูลค่าเพิ่ม

แตงโม สี่เหลี่ยม



ภายในซุปเปอร์มาร์เก็ต หลายคนที่เดินเลือกซื้อผลไม้ต้องละสายตาจากค้นหาผลไม้ชนิดอื่น และหันมาให้ความสนใจกับผลไม้รูปทรงแปลกตา และก็คงเสียเวลาให้กับเจ้าผลแตงโมนี้หลายนาที ผมเห็นเพียงแค่รูปและก็ค้นหาดูใน Google อยากรู้วิธีการว่าเขาทำกันอย่างไรเพื่อให้ได้รูปทรงแบบนี้ และได้ขนาดที่ใกล้เคียงกันเกือบทั้งหมด สิ่งแรกที่ต้องมีคือกล่องพลาสติกสำหรับดัดรูปร่างของแตงโม เป็นลักษณะบานพับมีที่ล๊อค ด้านบนมีช่องสำหรับปล่อยเป็นช่องว่างให้เถาจากต้น เข้ามาอยู่ในกล่องได้ จุดที่ผมสังเกตุว่าทำไมต้องเป็นพลาสติกใส คงจะช่วยมองเห็นขนาดรวมถึงการตรวจสอบคุณภาพ











หลังจากได้ดูวิธีการและแนวความคิด อาจทำให้เกิดไอเดียบางนะครับไม่มากก็น้อย ที่นี้ก็มองกลับมายังพืชผลทางการเกษตรที่เราใกล้ชิดอยู่ มีอะไรบ้าง ทุกชนิดเราสามารถประยุกต์วิธีการทำได้เกือบทั้งหมด ลองมาดูของคนอื่นเขาทำอะไร แบบไหนกันเพิ่มเติมครับ

แคนตาลูปเปลี่ยนรูปทรงใหม่ แปลกตาดีขึ้นครับ





ส้มโอ พื้นเมืองบ้านเราก็เลื่องชื่อไม่น้อย ผมว่าลองทำแบบนี้ดูก็น่าสนใจทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น